Ads Here:

Monday, June 18, 2012

Calamansi for Pimples?


I just want to share, two months ago, not so sure, kasi mejo matagal naring naging problema ko ang pimples.  It started 2010, birthday ko yun, e nakulangan ng tulog, puro night activities ng mga panahong yun,
kaya kinabukasan, ayun malilit na pimples ang tumubo sakin.  Syempre, dahil minsan lang ako magkapimples, gomora akez sa iba't ibang tindahan here and abroad para lang ma stop ang pagtubo ng maliliit na pimples.  Mostly commercial products dinali ko.  Kung anung nakikita ko sa TV yun ang binili, kaya nga commercial diba? tatawagin bang commercial products yun kung wala sa TV? hahaha.  Kayo na nga ang mag-isip pinapahirapan pako e.  Anyway, after using those products, (halos lahat nang pang anti-pimple/acne natry ko na) napansin kong mas lalo silang dumarami at lumalaki.  Ouchness talaga sa pakiramdam. Masakit at namumula pa talaga.  2011, nag-paderma ako sa isang sosyal na dermatologist,  check-up galore, after that, hala reseta galore naman lola nyo sakin.  Starts from Facial Cleaner with Keme, Facial Soap with Keme, Soap with moisturizers and whitening effect, whitening cream for the scars, anti-bacterial solution, whitening power with sunblock at kung anu-ano pa, lahat yan pinagdaan ng napakabata kong balat.  Sa isang araw dalawa hanggang tatlong beses akong naglalagay ng kung anu anong precribed by derma.  After ng lahat ng yan, naka nga-nga habang tumutulo ang luha ko.  Kasi after kong mag-exert ng bongang effort at naubos ko narin ang yamang iniwan sakin ng mga magulang ko bago ko lisanin ang Romblon, pero wala paring nangyari. Feeling ko nga mas naging grabe ang lagay ng mukha ko.  Hindi naman OA ang chacka ng face ko, sakto lang naman, hindi naman sobrang barag, makareact naman kayo habang nagbabasa huh, OA.  Alisin nyo sa isip nyo yung sobrang pag-iisip tungkol jan.  Ok pa naman ang lagay ng mukha ko.  Chaka lang yung mga marks, as in dark talaga sila.  After nun, I tried again commercial products, since naglessen ang pimples, I need to focus on the marks nanaman.  I tried lightening cream na available sa suking tindahan nationwide, pero ganun parin ang kinahinatnan.  I consulted again sa isang Dermatologist, since she's the one who did my laser hair removal sa upper lip ko.  She prescribed topical solutions din, pero walang nangyari.  Iisa lang ang reaction ng skin ko, nagiging oily sya everytime I use topical creams.  I tried capsules ng two consecutive months to dry my skin, because I read on online posts na ang oil sa skin can result to pimple/acne dahil ang oil ang pinambabahayan ng mga bacteria giving the same result.  Nag-dry na nga pati luha ko, pero ang pimple masaya paring namamahay sa mukha ko na
parang may sariling community pa dito.  Sa may beard area lang naman may pimple sakin eh.  After ng mga pangyayaring hindi katanggap-tangap, nag-consult parin ako sa isang Derma Clinic - hindi parin ako nauubusan ng pag-asa.  Sa pagkakatong ito, million milliong dollar ang inaksaya ko.  Akala ko nung una keri na, pero nung katagalan na parang walang nangyayari at nang maging busy na ako, syempre career muna diba? Ayun napabayaan na ang Derma at bumalik nanaman sa dati ang lahat na parang walang nangyari.


Mga two months ago ata yun, one of my friend suggested to used calamansi sa mukha. Wash lang daw face para maalis ang oil and bacteria na nakakapit sa skin, then ipahid ang calamansi extract sa mukha, leave it on your face the whole night.  But I started just last week, because I am afraid to use anything on my face without Derma Prescription. Now, one week na akong gumagamit ng ganitong solution, and I am still hoping na magkakaroon ng magandang result ang mga efforts ko ngayon.  After na magdry at mawala na ang pimples, Bleaching or skin peeling naman ang gagawin ko sa Derma para lang matanggal ang marks.  At sana naman matupad tong mga pangarap ko.  Pero patuloy parin ang calamansi kapag may pimple breakouts.

Hindi ko alam kung bakit ko ba ito naisulat sa blog ko.  hahaha. Siguro inspired lang ako ngayong araw na to. hahaha.